วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จุดเด่นของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

จุดเด่นของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว







น้ำตก
น้ำตกพลิ้วเป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยงาม มีน้ำตลอดปี ประกอบด้วยสายธาร 2 สาย สายหนึ่งไหลลดหลั่นผ่านซอกหินผา อีกสายหนึ่งมีขนาดเล็กกว่า แต่ทิ้งตัวลงมาจากผาสูง 20 เมตร ทั้งสองสายไหลมาบรรจบกัน ในแอ่งน้ำที่ใสมาก  สามารถมองเห็นพื้นล่างซึ่งส่วนใหญ่เป็นหินและทรายในระดับลึกกว่า 2 เมตร ภายในบริเวณน้ำตกและลำคลองมีปลาหลายชนิดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปลาพลวงหินและปลาเหล่านี้ก็จะกินผักเป็นอาหาร


  
อลงกรณ์เจดีย์


สร้างด้วยศิลาแลงเมื่อ พ.ศ. 2419 บริเวณหน้าผาด้านหน้าของน้ำตกพลิ้ว  โดยพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในการเสด็จประพาสน้ำตกพลิ้วพร้อมกับพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ ทั้งสองพระองค์ทรงโปรดปรานน้ำตกพลิ้วมาก และพระราชทานนามว่า " อลงกรณ์เจดีย์ "




ปิรามิดพระนางเรือล่ม
        พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดให้ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2424  เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความรักและความอาลัยของพระองค์ที่ทรงมีต่อพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์หลังจากพระนางเสด็จฑิวงคตจากอุบัติเหตุเรือพระประเทียบล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา  ภายในปิรามิดจะบรรจุพระอังคารของพระนางเจ้าเอาไว้ด้วย



ปลาพลวงหิน


        เป็นปลาที่อาศัยอยู่ในลำธารที่มีน้ำใสสะอาดและมีน้ำไหลตลอดปี เป็นปลากินพืช เช่นกินถั่วฝักยาว ผักบุ้ง  แตงกวา และผักอื่น ขนาดตัวจะยาวประมาณ 50 เซนติเมตร ในลำธารและอ่างน้ำของน้ำตกพลิ้วมีฝูงปลาพลวงอาศัย อยู่เป็นหมื่นกว่าตัว จึงเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งของที่นี่เลย


จุดชมวิวและสถานที่กางเต็นท์




        จากที่ทำการอุทยานแห่งชาติขึ้นไปตามเส้นทางลาดยางค่อนข้างชัน มีระยะทางประมาณ 250 เมตร สามารถมองเห็น ทัศนียภาพของชายหาดแหลมสิงห์ มองเห็นสภาพป่าที่สมบูรณ์ในเขตอุทยาน   มอง เห็นสวนผลไม้ สวนยาง และเขตที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน และชมพระอาทิตย์ตกทะเลยามเย็นในบริเวณนี้อุทยานฯได้จัดสถานที่ไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้กางเต็นท์พักแรม
เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ

ระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นอยู่ตรงข้ามกับที่ทำการอุทยานฯ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเดินศึกษาธรรมชาติในเส้นทางด้วยตนเองในเส้นทาง มีจุดศึกษาธรรมชาติ 11 จุดซึ่งในแต่ละจุดจะมีป้ายสื่อความหมายธรรมชาติติดตั้งไว้ จุดสิ้นสุด อยู่บริเวณด้านหน้าอลงกรณ์ เจดีย์ ใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น