วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หน่วยงานในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติน้ำตก

หน่วยงานในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติน้ำตก  มีดังนี้


1.  หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วที่1  (น้ำตกตรอกนอง)
หัวหน้าหน่วย : นายใบ   สุภาพพูล
อยู่ในการควบคุมดูแลในเขตอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่ท้องที่ ต.เกวียนหัก ต.ซึ้ง ต.ตรอกนอง และ ต.สรรพรส อ.ขลุง   การเดินทางใช้เส้นทางแยกจากน้ำตกพลิ้วไปทางจังหวัดตราด พอถึงสี่แยกเข้าอำเภอขลุงให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสาย ขลุง-มะขามอีก 10 กิโลเมตร พอถึงตลาดตรอกนอง จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายเข้าไป อีกประมาณ 2 กิโลเมตร  ก็จะถึงน้ำตกตรอกนอง  น้ำตกนี้มีความสวยงามตามธรรมชาติมาก มีน้ำไหลตลอดปี ในระหว่างการเดินทางขึ้นน้ำตกจะพบกับความสวยงามของลำธารและสภาพป่าที่มีความร่มรื่น และในบริเวณนี้ก็จะมีสัตว์ป่าเป็นจำนวนมาก โดยจะสังเกตเห็นรอยเท้าของสัตว์ป่าที่ลงมากินน้ำตาม    ลำธาร เช่น หมี หมูป่า ชะมดและในบริเวณนี้ก็ยังมีถ้ำพระเจดีย์อยู่บนไหล่เขา   พระเจดีย์จะมีลักษณะเป็นก้อนหินขนาดใหญ่คล้ายเจดีย์ ตั้งอยู่บนไหล่เขาชาวบ้านเรียกว่า " เขาพระเจดีย์ "


2.   หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วที่2  (บ้านอ่าง)
หัวหน้าหน่วย : นายรัชศักดิ์   จันทกิจ
 อยู่ในการควบคุมดูแลในเขตอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่ท้องที่ ต.พลับพลา อ.เมือง และ ต.มะขาม  อ.มะขาม เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กเก็บกักน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาสระบาป ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี โดยเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์จะมีนกเป็ดน้ำมาอาศัยอยู่จำนวนมาก มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง  2.4 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นบริเวณสันอ่างเก็บน้ำ


3. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วที่ 3  (น้ำตกคลองนารายณ์)
หัวหน้าหน่วย : นายสมยศ   เพ็ชรมุณี
ตั้งอยู่ที่ ต.คลองนารายณ์ อ.เมือง อยู่ห่างจากถนนใหญ่สายจันทบุรี ตราด ประมาณ 2 กิโลเมตร อยู่ห่างจากตัวเมือง จ.จันทบุรี 6 กิโลเมตร  น้ำตกคลองนารายณ์เป็นน้ำตกขนาดกลางลดหลั่นมาจากหน้าผาสูงชันสูงประมาณ 25 เมตร มีน้ำใสไหลตลอดทั้งปี เหมาะสำหรัถบผู้ที่ชอบการเดินป่าศึกษาธรรมชาติและน้ำตก และที่ตรงนี้ยังมีอ่างศาล  อ่างศาลจะอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติประมาณ 300 เมตร ในอดีตเคยเป็นที่ประทับของจุลสีห์จุมพต และมีการสร้างประดิษฐานของจุลสีห์จุมพตเจดีย์ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ทรงโปรดให้สร้างขึ้นไว้กลางลำธารในรัชสมัยของพระองค์
อ่างสรงหรืออ่างหงษ์ อยู่ห่างจากอ่างศาลประมาณ 200 เมตร มีลักษณะเป็นน้ำตกเล็กๆไหลมาจากหน้าผาเป็นทางคล้ายหางหงษ์ ในอดีต ร.4 และ ร.5 ได้ทรงลงสรงน้ำบริเวณนี้ ในน้ำตกคลองนารายณ์ยังมีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 18 แห่งทั่วประเทศที่ใช้ในพิธีกรรมมูรธาพิเษกในพระราชพีธีพระบรมราชาพิเษกในพระบรมมหาราชวัง
ส่วนเส้นทางศึกษาธรรมชาติจะมีระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร และจะเดินผ่านจุดศึกษาธรรมชาติที่น่าสนใจ เช่น ถ้ำนารายณ์ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ มาสิ้นสุดที่อ่างศิลา


4. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วที่ 4    น้ำตกมะกอก (Namtok Magog)
หัวหน้าหน่วย : นายภูเมธ   ทำเนียบ
อยู่ในการควบคุมดูแลในเขตอุทยานแห่งชาติ ท้องที่  ต.วังสรรพรส ต.มาบไพ อ.ขลุง อยู่เลยทางเข้าน้ำตกตรอกนองไปอีกประมาณ 6 กิโลเมตร  ตามถนนสาย ขลุง-มะขาม เดินเลียบลำธารไปอีกประมาณ 600 เมตร  น้ำตกมะกอกเป็นน้ำตกขนาดเล็กมี 2 ชั้น สายน้ำไหลจากผาสูงชัน น้ำใสเป็นสีเขียวอมฟ้า มีน้ำตลอดปี มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 2.1 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นบริเวณด้านหลังหน่วยพิทักษ์อุทยาน


5. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วที่ 5  (กงษีไร่)   
หัวหน้าหน่วย : นายสุชาติ   ขันจอก 
อยู่ในการควบคุมดูแลบริเวณในเขตอุทยานแห่งชาติ ท้องที่ ต.เกวียนหัก ต.ซึ้ง อ.ขลุง จ.จันทบุรีอยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วเป็นอ่างเก็บน้ำ


6. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วชั่วคราว ที่ 6 (น้ำตกคลองลาง)
อยู่ในการวบคุมดูแลในเขตอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่ท้องที่ตำบลพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี


7. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตก   พลิ้วชั่วคราว ที่ 7 (เขาอ่าง)

อยู่ในการควบคุมดูแลในเขตอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่ท้องที่ ต.มะขาม อ.มะขาม และ ต.มาบไพ อ.ขลุง    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น